Ngày 5/12, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM vừa cho ra mắt ứng dụng CNTT trong việc nâng cao năng lực quản lý và kiểm soát hoạt động ra vào bến của xe buýt tại các đầu bến bằng công nghệ nhận dạng RFID. Ứng dụng do FPT IS SMC - khối ngành Thành phố thông minh nhà Hệ thống - xây dựng và phát triển.
|
Hệ thống xe buýt tại TP HCM đang ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại cho việc điều hành và thông tin nhanh chóng, tiện lợi đến hành khách.
|
Thiết bị nhận dạng xe buýt RFID được trang bị hiện đại: gồm hệ thống giá long môn, ăng-ten; cáp tín hiệu; camera… lắp tại đầu bến. Khi tuyến xe buýt được gắn thiết bị RFID đi qua, hệ thống sẽ tự động ghi nhận chính xác biển số, ngày giờ xuất bến, về bến thay vì phương pháp thủ công có sự can thiệp của con người như trước kia.
Theo chuyên gia Nguyễn Đức Minh Quân, đại diện FPT IS SMC, đây là ứng dụng công nghệ RFID phục vụ công tác kiểm soát và quản lý trong việc tự động hóa xác nhận chuyến vận doanh xe buýt; là cơ sở tiến tới việc sử dụng kết quả này trong công tác thanh toán trợ giá xe buýt của thành phố.
Đại diện FPT IS SMC cho hay, kiểm soát xe buýt bằng thiết bị RFID có các tính năng như: Tự động ghi nhận xe buýt ra vào bến. Cung cấp công cụ đối soát, hậu kiểm đảm bảo kết quả được khách quan, độc lập với phương án ghi nhận ra vào chính. Cung cấp công cụ truy vấn nhật ký ra vào bến của xe buýt bất kỳ. Cung cấp công cụ mở rộng ứng dụng tự động ghi nhận xe buýt ra vào bến, đáp ứng quy trình khép kín. Có khả năng kết nối và tích hợp vào hệ thống lõi quản lý, điều hành hoạt động xe buýt.
Công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến, cho phép một thiết bị đọc thông tin chứa trong chip ở khoảng cách xa, không cần tiếp xúc trực tiếp, không thực hiện bất kỳ giao tiếp vật lý nào giữa hai vật không nhìn thấy. Đây là công nghệ mới tiên tiến, đang ngày càng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trên thế giới. Hiệu quả của nó mang lại như sự tiện dụng, linh hoạt, hiệu quả chính xác, nhanh chóng.
|
Khi xe buýt đi qua giá long môn có gắn RFID, camera sẽ tự động chụp lại kiểm soát ngày giờ xuất bến, biển số xe chính xác không có sự can thiệp của con người. Ảnh: Đ.L.
|
Hiện dự án triển khai thí điểm tại 3 đầu bến gồm Công viên 23/9, Bến xe An Sương và Bến xe buýt khu B Đại học Quốc gia. Thiết bị RFID tag dán trên xe gồm 4 tuyến: 4, 27, 65, 33 với số lượng phương tiện tương ứng là 34, 20, 19 và 52.
Loạt giải pháp Giao thông thông minh do FPT IS SMC sáng tạo đã được triển khai tại TP HCM, góp phần nâng cao hiệu quả của ngành giao thông vận tải. Giải pháp này được cấu phần từ 5 hệ thống: Cổng thông tin giao thông tích hợp cho người dân; Giải pháp Tích hợp thông tin giao thông lên bảng thông tin điện tử linh hoạt; Giải pháp Điều khiển giao thông thông minh; Hệ thống Phát hiện và Xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; Giải pháp Quản lý, Giám sát, Điều hành và Thông tin vận tải hành khách công cộng.
Ứng dụng thuộc cấu phần Quản lý, Giám sát, Điều hành và Thông tin vận tải hành khách công cộng: giám sát và điều hành trực tuyến các xe vi phạm như chạy quá tốc độ, sai lộ trình, cung cấp tức thời thông tin về xe buýt đến người dân qua Internet và thiết bị di động...
Những ứng dụng này đang từng ngày, từng giờ góp phần mang lại những thay đổi trong hệ thống giao thông của TP HCM.
Hà An