fpthanoi.com.vn
Đối tác - Quảng cáo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập: 2.847.116
Tổng số Thành viên: 119
Số người đang xem: 41
Lãnh đạo tốt cần có kỹ năng

Đăng ngày: 12/05/2013 23:15
Lãnh đạo tốt cần có kỹ năng
    Lãnh đạo tốt cần có kỹ năng

Buổi học được bắt đầu từ 8h30 ngày 4/5 tại cơ sở 1 của FSB ở lầu 5, tòa nhà Seaprodex, 87 Hàm Nghi, quận 1.

Theo tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Ngân hàng TP HCM, người lãnh tạo tốt ngoài có tố chất cần biết cách xác lập quyền của cá nhân và cách dùng quyền của mình.

Lãnh đạo là người đặt mục tiêu để người khác thực hiện. Tuy vậy, bản thân người lãnh đạo cần phải có tầm nghĩ và hơn hết là biết tạo cảm hứng cũng như biết cách động viên cấp dưới. Tầm nghĩ có được dựa vào kiến thức học tập, kinh nghiệm làm việc mà có. Chính điều này dẫn đến mỗi người lãnh đạo lại có tầm nghĩ khác nhau. Còn cảm hứng là khả năng quy tụ người lao động và cung cấp cho người lao động những yêu cầu rõ ràng khi làm việc.Người lãnh đạo có thể động viên nhân viên bằng việc không cưỡng công – thưởng phạt phân minh, trao những lời khen chân thành đúng lúc, đúng thời điểm.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương truyền lửa bằng sự nhiệt tình trong giảng giải.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương truyền lửa bằng sự nhiệt tình trong giảng giải.

Bên cạnh những tố chất cần có, người lãnh đạo còn cần phải biết xác lập quyền. Theo đó, việc xác lập quyền lãnh đạo được thể hiện bằng chính tố chất mà mỗi lãnh đạo có được. Theo tiến sĩ, nhà lãnh đạo có ba quyền: vị trí, chuyên môn và cá nhân. Trong đó, quyền vị trí được thực hiện bằng quyền mà chức năng của vị trí sinh ra.

“Lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam thường dùng quyền này để áp đặt lối nghĩ của nhân viên”, vị trưởng khoa Quản trị Kinh doanh khẳng định và chia sẻ thêm:“Việc áp đặt này là không nên vì sẽ dễ dẫn đến say quyền. Quyền chuyên môn được thể hiện khi có kỹ năng nghề nghiệp giỏi. Tuy vậy, nếu quá giỏi mà ở trong môi trường không tốt sẽ bị “trù dập dẫn đến kém phát triển bản thân”. Đây chính là hai quyền lực “cứng” mà mỗi nhà lãnh đạo có được. Nhưng khi dùng chúng quá đà sẽ dễ dẫn đến sự tuân thủ làm theo và làm theo có phòng vệ hay cấp dưới chỉ biết phục tùng.

Do vậy, để xác lập quyền trong mắt nhân viên tốt hơn, mỗi lãnh đạo cần có thêm quyền cá nhân hay quyền lực “mềm”. Quyền lực “mềm” thông qua sự gương mẫu trong lối sống và công việc, các mối quan hệ thông suốt từ lãnh đạo đến nhân viên. Tuy thế, quyền lực “mềm” chỉ nên tồn tại thực sự chứ đừng giả tạo. “Khi chưa rõ nhân viên mình như thế thì không nên hỏi thăm, một lời hỏi vô ý có thể làm họ thêm buồn”, tiến sĩ Dương khuyên nhủ. Ông lấy dẫn chứng về cô nhân viên chưa có chồng lại được sếp hỏi về con. Nếu vận dụng tốt ba quyền này thì đây được gọi là “quyền lực thông minh”.

Cũng trong buổi học, vị trưởng khoa cũng khuyên rằng: “Ở mỗi đối tượng khác nhau nên dùng những quyền khác nhau cho phù hợp”. Trong đó, quyền vị trí chỉ nên được áp dụng khi cấp dưới trình độ thấp, khi bị khủng hoảng, bị xâm lăng quyền và không được vượt quyền. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cũng cần phải biết được nhu cầu được tôn trọng của mỗi nhân viên là khác nhau nên để vận dụng quyền cho hợp lý. Thầy đưa ví dụ, nếu người cần sự tôn trọng thấp thì sếp có thể “ra lệnh”. Nhưng sẽ cần kết hợp với chỉ dẫn nếu người đó cần sự tôn trọng cao hơn. Ở mỗi bậc cao hơn thì nhà lãnh cần trao cho họ quyền cao hơn như tham dự vào việc ra quyết định hay ủy quyền xử lý công việc.

Những kiến thức có hệ thống và nhiệt tình của giảng viêngiúp nhiều anh chị có thể vận dụng ngay được vào công việc và cuộc sống.

Những kiến thức có hệ thống và nhiệt tình của giảng viêngiúp nhiều anh chị có thể vận dụng ngay được vào công việc và cuộc sống.

Sau khi xác định được tố chất, quyền và cách dùng quyền thì kỹ năng lãnh đạo như giao tiếp, làm việc nhóm, quản trị hồ sơ… cần được chú trọng. “Các anh chị hãy dùng lời lẽ ôn hòa, không nói đùa nửa vời khi nói chuyện với nhân viên”, tiến sĩ nhắn nhủ.

Người lãnh đạo còn là nhà quản trị. Khi đó, nhà quản trị cần lập chiến lược và đặt mục tiêu phù hợp với nguồn lực mà doanh nghiệp đang có và phải trung thành với mục tiêu này. Sau khi lập được chiến lược, doanh nghiệp nên tổ chức lại để đảm bảo sự thông suốt thông tin từ trên xuống dưới và ngược lại. “Việc này giúp các anh chị không chỉ nghe thông tin từ một chiều”, chuyên gia khuyên. Cuối cùng là việc kiểm tra phải thường xuyên để bộ máy vận hành được tốt nhất.

Trước khi vào bài học, thầy Dương đã nói về các kiểu tư duy từ trước đến nay như tư duy kinh nghiệm, logic, sáng tạo, tư duy đột phá khác biệt. Theo thầy, nên kết hợp các kiểu tư duy để có được cách nghĩ tốt nhất.

Cũng trong buổi này, các nhà quản trị cũng chia sẻ về cung cách bán hàng trong thời đại ngày nay.

Đã được nghe nhiều buổi nói chuyện tương tự nhưng qua cách nói chuyện dí dỏm và hệ thống của tiến sĩ Lê Thẩm Dương, không khí phòng học của FSB HCM trở nên sinh động và mang nhiều tiếng cười chứ không đơn thuần là một buổi học khô khan. “Thầy nói chuyện cuốn hút, những kiến thức mà thầy mang lại rất thực tế. Qua đây, tôi có thể vận dụng ngay tại công ty của mình”, chị Nguyễn Thanh Hương, bộ phận Nhân sự công ty hàng không Jetstar Pacific Việt Nam, nhận xét sau buổi học.

Oneday MiniMBA là một ngày học của giai đoạn “Thay đổi để phồn vinh” thuộc dự án “Đào tạo 10.000 nhà quản trị đẳng cấp” do FSB tài trợ. Dự án sẽ triển khai từ năm 2013 đến 2015 với tổng kinh phí là 300 tỷ đồng. Trong 3 năm này, chiến lược đào tạo sẽ được chia thành 3 giai đoạn đào tạo.

Ngân sách hỗ trợ học phí của dự án được lấy từ Quỹ đồng hành cùng doanh nghiệp thuộc FPT và nguồn huy động từ một số quỹ phát triển doanh nghiệp trong và ngoài nước.

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận